Ứng dụng công nghệ thông tin thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính

Thứ bảy - 07/01/2017 22:42

Thực hiện Nghị quyết 36a/NQ-CP của Chính phủ về Chính phủ điện tử và Quyết định 1819/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan Nhà nước giai đoạn 2016-2020, thời gian qua, Hà Nội đã triển khai thực hiện hiệu quả, giảm mạnh các thủ tục hành chính rườm rà, đơn giản hoá các thủ tục tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí cho người dân.
 
Năm 2016, Hà Nội đã hoàn thành việc kết nối mạng WAN đến 584 xã, phường, thị trấn. Đến nay, Hà Nội cũng đã triển khai hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 lĩnh vực tư pháp đến 584 xã, phường và từ ngày 15/12/2016 đã triển khai tại 277 xã thuộc 12 huyện còn lại.
 
Đối với dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 với tổng số 132 dịch vụ công của 10 lĩnh vực, đến nay, về cơ bản các ứng dụng dịch vụ công mức độ 3 đã được hoàn thành. Từ tháng 12/2016, đã chạy thử nghiệm một số dịch vụ công đơn giản đã hoàn thành của cấp sở và nhân rộng các dịch vụ công cấp xã, phường, quận, huyện.
 
Việc ứng dụng công nghệ thông tin với từng lĩnh vực đã có những hiệu quả tích cực như trong lĩnh vực kinh doanh, cấp phép đầu tư qua mạng, tỷ lệ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử đã đạt trung bình trên 50%. Về giám định bảo hiểm y tế, hiện đã chuẩn hoá danh mục dùng chung thuốc vật tư y tế được Bộ Y tế quy định; kết nối trao đổi thông tin qua Cổng dữ liệu y tế. Từ tháng 10/2016 đến nay đã có 559/711 đơn vị tham gia với trên một triệu hồ sơ giám định được gửi qua hệ thống.
 
Ngoài ra, một số nội dung ứng dụng công nghệ thông tin được đẩy mạnh trong một số ngành, lĩnh vực để phục vụ công dân, doanh nghiệp đang được các đơn vị tiến hành như: xây dựng các biểu mẫu phục vụ khảo sát, thống kê phục vụ triển khai nhập dữ liệu các hộ kinh doanh cá thể; khảo và chuẩn bị các điều kiện để tổ chức triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong việc khám chữa bệnh và quản lý dược; phần mềm quản lý đơn thư khiếu nại tố cáo hiện được thí điểm tại 5 đơn vị; phần mềm thu thập thông tin chứng sinh đang được khảo sát tại một số bệnh viện...
 
Nhằm đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường cải cách thủ tục hành chính trong thời gian tới, bà Phan Lan Tú, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền Thông Hà Nội cho biết, hiện nay, các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã đang rà soát các dịch vụ công mức độ 3 và 4 thuộc lĩnh vực đơn vị quản lý để đề xuất triển khai ứng dụng dịch vụ công triển khai mới năm 2017. Tối thiểu đến hết năm 2017 phải có 40% thủ tục hành chính của đơn vị phải được thực hiện trực tuyến mức độ 3 và 4. Trong đó, có một số lĩnh vực thiết yếu đã được đề nghị phấn đấu đạt chỉ tiêu cao hơn như tài nguyên, y tế, giáo dục...

Thắng Đạt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây