Sử dụng trứng hợp lý đảm bảo tốt cho sức khỏe

Thứ tư - 04/01/2017 22:32
Trứng là loại thức ăn có giá trị dinh dưỡng cao, tuy nhiên, không phải ai cũng biết ăn trứng đúng cách và đủ để đảm bảo tốt cho sức khỏe.

Ths.Bs Nguyễn Văn Tiến, Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết: “Trứng có đủ các thành phần dinh dưỡng như chất đạm, chất béo, can xi, sắt, kẽm, se len, vitamin B12, vitamin D, các acid béo no, acid béo không no, cholesterol,.. Hơn nữa, tỷ lệ các chất dinh dưỡng trong trứng rất phù hợp và cân đối. Thành phần dinh dưỡng có trong 100 gam trứng gà toàn phần như sau: 14,8 gam chất đạm; 11,6 gam chất béo; 55 mg can xi; 2,70 mg sắt; 47 µg folat; 210 mg phospho; 1,29 µg vitamin B12; 700 µg vitaminA; acid béo không no nhiều nối đôi 1,36 gam; cholesterol 470 mg, cùng nhiều chất khoáng, acid béo no và không no khác.”
 
Trứng tươi (trứng mới) có hai phần, có ranh giới rõ ràng giữa lòng đỏ và lòng trắng. Trứng để lâu thì ranh giới đó không còn. Lòng đỏ trứng gà có giá trị dinh dưỡng rất cao, thành phần của lòng trắng có ít chất dinh dưỡng hơn. Trong đó, chất đạm của trứng là nguồn cung cấp rất tốt các acid amin cần thiết, đóng vai trò quan trọng cho cơ thể, đặc biệt cần cho sự phát triển cả về cân nặng và chiều cao của trẻ.
 
Trứng có nguồn chất béo rất quý đó là lecithin, lecithin thường có ít ở các thực phẩm khác (trừ đậu nành). Lecithin giúp giảm cholesteroltăng HDL cholesterol (cholesterol tốt) và làm giảm LDL cholesterol (cholesterol xấu) hiện hữu trong cơ thể con người. Ngoài ra, lecithin giúp giảm cângiúp phá vỡ và phân tán mỡ trong thức ăn và trong máu thành những phân tử nhỏ hơn. Khi đó, cơ thể sẽ sử dụng lượng mỡ đã được phân chia nhỏ này để làm nguồn nhiên liệu cung cấp năng lượng cho cơ thể hơn là dự trữ trong các mô tế bào.  
 
 

Linh04 1 17 068

 

Trứng có chứa đầy đủ các thành phần dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

 
Mặc dù trứng có chứa lượng cholesterol đáng kể (600 mg cholesterol/100g trứng gà), nhưng lại có tương quan thuận lợi giữa lecithin và cholesterol. Do vậy lecithin sẽ có vai trò điều hòa cholesterol, ngăn ngừa quá trình xơ vữa động mạch và đào thải cholesterol ra khỏi cơ thể.
 
Lòng đỏ và lòng trắng trứng có độ đồng hóa khác nhau. Với lòng đỏ, do độ nhũ tương và các thành phần dinh dưỡng phân tán đều nên ăn sống hoặc chín cũng rất dễ đồng hóa, hấp thu. Lòng trắng trứng ăn sống hoặc trần tái dễ gây đầy bụng khó tiêu. Vì vậy, lòng trắng trứng cần được làm chín trước khi ăn. Trứng là thức ăn quen thuộc và giàu chất dinh dưỡng, các chất dinh dưỡng lại có tỷ lệ cân đối, do vậy trứng có thể sử dụng cho cả trẻ em và người lớn.
 
Cách lựa chọn trứng có chất lượng tốt
 
Hiện nay, trên thị trường trứng rất đa dạng và phong phú như trứng gà, trứng vịt, trứng chim cút, trứng ngỗng, trứng đà điểu… Các bà nội trợ cần có sự lựa chọn hợp lý khi đưa trứng vào trong thực đơn bữa ăn hàng ngày của gia đình mình.
 
Trứng gà, trứng vịt là loại phổ biến nhất và cũng được tiêu thụ nhiều nhất. Tuy nhiên, mặc dù kích thước nhỏ nhưng trứng chim cút rất giàu dưỡng chất, trong trứng cút còn có chứa những loại amino axít, khoáng chất, vitamin rất thích hợp cho trẻ nhỏ, nhất là trẻ dưới 6 tuổi, là đối tượng dễ có nguy cơ bị dị ứng thực phẩm. Ths.Bs Nguyễn Văn Tiến lưu ý cách lựa chọn trứng có chất lượng tốt như sau:
 
Soi trên nguồn ánh sáng: Nắm quả trứng trong lòng bàn tay, chỉ hở hai đầu trứng, mắt nhìn vào đầu trứng, đầu kia soi lên một nguồn ánh sáng (ánh sáng mặt trời hoặc sáng điện). Quan sát phần bên trong của trứng có vết máu không; có ký sinh trùng, giun sán, có vật gì lạ không; trứng soi có màu hồng, trong suốt với một chấm hồng; túi khí có đường kính < 1cm, đường bao quanh cố định.
 
Thả vào dung dịch nước muối 10%: Khi thả vào dung dịch trứng chìm xuống đáy có nghĩa là trứng mới đẻ trong ngày. Trứng lơ lửng trong dung dịch có nghĩa là trứng đã đẻ 3 - 5 ngày. Nếu trứng nổi trên mặt dung dịch thì trứng đã để quá 5 ngày.
 
Phương pháp lắc trứng: Cầm quả trứng giữa hai ngón tay trỏ và ngón tay cái, khẽ lắc. Trứng mới lắc không kêu, trứng càng để lâu lắc càng kêu.
 
Ăn trứng sao cho đủ
 
Cũng theo Ths.Bs Nguyễn Văn Tiến, lượng trứng ăn trong một tuần còn tùy theo từng nhóm đối tượng. Đối với trẻ em, ăn trứng cần phải lưu ý nhiều hơn. Trẻ nên ăn trứng gà vì trứng vịt chậm tiêu hơn, sẽ làm cho bé no lâu. Với trẻ nhỏ từ 6 - 7 tháng tuổi, mỗi bữa ăn 1/2 lòng đỏ trứng gà; trẻ từ 8 - 9 tháng tuổi, mỗi bữa ăn 1 lòng đỏ trứng gà hoặc 4 quả trứng chim cút; trẻ từ 10 - 12 tháng tuổi cho ăn cả lòng đỏ và lòng trắng và mỗi bữa ăn 1 quả; trẻ từ 1 - 2 tuổi ăn từ 3 - 4 quả/tuần.
 
Với người lớn, một tuần chỉ nên ăn 3 quả/tuần, người bị tăng huyết áp hoặc cholesterol cao trong máu vẫn có thể ăn trứng, vì nó không làm tăng huyết áp và cholesterol máu, tuy nhiên một tuần chỉ nên ăn từ 1- 2 quả/tuần.
 
Phụ nữ đang mang thai cũng không nên ăn trứng quá nhiều trong 1 tuần mà nên ăn phong phú, đa dạng.
 
Nấu trứng đúng cách
 
Trứng gà, trứng vịt, trứng chim cút hay bất kì loại trứng nào đi chăng nữa thì khi chưa nấu chín kĩ như trứng chần, trứng tráng sơ qua thì cơ thế rất khó hấp thu chất đạm.
 
Thêm vào đó, trứng chưa chín sẽ dễ khiến cơ thể dễ mắc những loại vi khuẩn gây hại tồn tại sẵn trong trứng. Tuy nhiên, cũng không nên nấu trứng chín quá bởi sẽ làm phân hủy, mất tác dụng của chất sắt có trong trứng.
 
Nên ăn trứng luộc bởi vì trứng luộc có khả năng bảo toàn và hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn cả so với các loại trứng được chế biến kiểu khác.

Diệu Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Hà Nội?

Liên kết
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập39
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm38
  • Hôm nay3,784
  • Tháng hiện tại122,051
  • Tổng lượt truy cập1,525,314
coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây