Top 3 cách trị đau lưng cho bà bầu hiệu quả cao nhất

Đau lưng khi mang thai là tình trạng thường gặp ở các bà bầu. Đây cũng là một trong những nỗi ám ảnh trong những tháng cuối. Vậy nguyên nhân và cách trị đau lưng như thế nào thì chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

1. Tại sao bà bầu bị đau lưng?

Đau lưng khi mang thai là triệu chứng hầu như thường gặp ở bất cứ bà bầu nào, vì thế nó không phải là tình trạng quá nghiêm trong. Tuy nhiên các cơn đau lưng có thể đến sớm ngay từ  tam cá nguyệt thứ nhất và kéo dài suốt thai kỳ khiến mẹ bầu vốn đã mệt nay còn mệt hơn rất nhiều.

Có rất nhiều yếu tố khiến mẹ bầu bị đau lưng khi mang thai, bao gồm

Sự thay đổi tư thế

Trong thời kì mang thai, mẹ thường tăng cân rất nhiều, thường trong khoảng 11-15 cân, phân bố khắp cơ thể đặc biệt là vùng bụng. Điều này đã gây áp lực cho cột sống khiến vùng thắt lưng phải cong về phía trước nhiều hơn. Vì thế mẹ thường có xu hướng ngả người về phía sau nhiều hơn để giữ thăng bằng. Điều này làm thay đổi kết cấu cột sống ban đầu làm lưng bị còn và gây đau nhức.

Bên cạnh đó, việc đứng lên khó khăn làm mẹ phải chuyển sang tư thế khác như chống hai tay ra phía đằng sau để đứng lên cũng khiến cho vùng lưng chịu nhiều áp lực và gây đau lưng nếu thực hiện nhiều lần.

Tăng cân

Trọng lượng của thai nhi và tử cung đang dần tăng lên sẽ gây áp lực lên các mạch máu cùng các dây thần kinh nằm  ở xương chậu và lưng cũng khiến tình trạng đau nhức lưng kéo dài.

Sư thay đổi hormone

Sự thay đổi hoocmon ở bà bầu là rất lớn và gây ra rất nhiều triệu chứng bất thường có cơ thể, điển hình như chứng đau lưng. Lúc này cơ thể sẽ sản xuất ra hormone Relaxin. Hormone này cho phép dây chằng tại vùng chậu được thư giãn, trong khi các khớp vùng chậu được lỏng lẻo hơn mức bình thường nhằm tạo khoảng trống cho thai nhi phát triển lớn dần cũng như chuẩn bị cho quá trình sinh nở của mẹ.

Điều này có thể tác động làm cho các dây chằng hỗ trợ cột sống giãn nở theo, thiếu đi sự liên kết dẫn đến tình trạng đau cột sống. Chính vì vậy càng vào tháng cuối thai kỳ mẹ càng thấy lưng đau nhức và mệt mỏi hơn rất nhiều, chân cũng có cảm giác hoạt động chậm hơn bình thường, không thể đi nhanh.

Sự tách cơ

Cơ thẳng bụng nằm tại vị trí giữa bụng, có diện tích dọc từ các sụn sườn, qua mỏm xương ức đi đến khớp mu ở bên bên xương chậu. Sự tăng dần kích thước của tử cung khiến cơ này có thể bị tách đôi ra thành hai đường giữa trung tâm cơ thể. Điều này khiến bà bầu bị đau lưng khá trầm trọng.

Căng thẳng stress

Hầu hết bà bầu khi mang thai đều có tâm lý căng thẳng stress nhiều, có thể do sự thay đổi hormone hoặc do các yếu tố bên ngoài tác động. Các dây thần kinh cảm xúc có những mối liên hệ đến dây thần kinh tại lưng, vì thế khi bà bầu bị stress mệt mỏi cũng dẫn đến tình trạng đau lưng.

Một số nguyên nhân khác

Mẹ bị đau thần kinh tọa, thai nhi đổi vị trí vào những tháng cuối hay động thai đều có thể là nguyên nhân gây tình trạng đau lưng ở mẹ bầu. Các trường hợp này thường ít xảy ra hơn nhưng có độ nguy hiểm nên mẹ cũng cần hết sức lưu ý.

Cách giảm đau lưng cho bà bầu đơn giản an toàn tại nhà

Điều chỉnh tư thế

Thủ phạm lớn nhất gây ra những cơn đau mỏi cho bà bầu là do tư thế sai. Thai phụ nên điều chỉnh lại các tư thế hàng ngày, trong lúc ngồi, đứng, nằm.

Ngồi: Sử dụng một chiếc gối sau lưng để tựa, giữ cho vai và cột sống luôn thẳng. Có thể ngồi trên gối lõm hình chữ D. Không khom lưng khi ngồi, không nên ngồi quá lâu. Động tác nghiêng hông 5-10 lần sau mỗi 20 phút ngồi làm việc cũng là một cách trị đau lưng cho bà bầu hiệu quả.

Đứng: Đảm bao giữ vai và cột sống thẳng trong mọi tư thế. Đứng thẳng lưng bằng cách gập vai lại và nâng lồng ngực lên. Tưởng tượng như có sợi dây kéo lưng ra sau để chống lại việc đổ trọng tâm cơ thể ra phía trước do trọng lượng của thai nhi, để lưng và hông luôn thẳng hàng. Cả khi đứng hay đi bộ cũng nên duy trì tư thế này, di chuyển nhẹ

     Nằm: Trong những tháng đầu thai kỳ, mẹ bầu có thể nằm nghiêng trái hay nghiêng phải, sao cho thoải mái. Khi bụng ngày càng lớn dần, nên nằm nghiêng sang trái để hạn chế các áp lực lên tử cung, hạn chế sự chèn ép các mạch máu nuôi lớn ở bên phải giúp cho tuần hoàn và sự vận chuyển chất dinh dưỡng từ mẹ đến bé được diễn ra liên tục, thúc đẩy sự phát triển của trẻ.

Mẹ bầu không nên nằm ngửa trong thời gian này, có thể làm nghẽn sự lưu thông máu đến thai nhi gây nguy hiểm cả mẹ và bé. Để trị đau lưng các bà bầu cũng nên trang bị những chiếc gối thiết kế cho bà bầu dùng để kê đằng trước, đằng sau lưng.

Lựa chọn trang phục và giày dép thích hợp

Khi mang thai, trong lượng cơ thể tăng dần. Mang giày cao gót có thể làm tăng gánh nặng lên cột sống của bà bầu, nguy cơ trượt ngã và tổn thương đến thai nhi.

Trong những tháng cuối, tử cung lớn dần chèn ép lên các tĩnh mạch gây nên hiện tượng sưng phù, nên hạn chế mang dép xỏ ngón. Nên chọn giày bệt, quai rộng sẽ tốt hơn.

Thai phụ không nên mặc quần áo bó sát. Chọn trang phục vừa vặn để tạo sự thoải mái.

Hoạt động nhẹ và tăng cường thể dục

Trong thời gian mang thai, nên tránh mang vác nặng để đảm bảo an toàn cho thai. Khi cần nâng một vật dưới sàn lên, ngồi xổm và nâng lên nhẹ nhàng. Tuyệt đối không khom lưng để nhấc vật lên. Khi cần thay đổi tư thế, bà bầu nên đứng lên và quay về vị trí cần, tránh vặn lưng vì sẽ ảnh hưởng xấu đến cột sống.

Phụ nữ mang thai nên thường xuyên tập các bài thể dục nhẹ trong nhà như đi bộ, đạp xe, yoga… giúp trị đau lưng và xương chậu hiệu quả.

Xem thêm: 10 Cách chữa thâm mắt tại nhà bằng nguyên liệu thiên nhiên

Xem thêm: Nhân sâm có tác dụng gì, uống lúc nào & ai không nên dùng?