Giãn cơ là gì? Bài tập giãn cơ sau khi nhảy dây

Giãn cơ là tình trạng xảy ra khi các thớ cơ bị căng giãn hơn mức bình thường và vượt quá mức giới hạn chịu đựng của cơ. Giãn cơ thường gặp ở cổ, thắt lưng, tay và chân, đặc biệt là đối với người tập thể thao nói chung và nhảy dây nói riêng. Bài viết dưới đây chia sẻ cách giảm giãn cơ sau khi tập luyện nhảy dây.

1. Giãn cơ sau khi nhảy dây nên làm gì?

  • Nghĩ ngơi: Khi bị giản cơ, cần dừng tập thể thao ngay, để các cơ được nghỉ ngơi. Tránh cử động những vùng cơ bị tổn thương trong vài ngày.
  • Chườm đá lạnh: Chườm lạnh giúp giảm sưng vùng cơ bị chấn thương. Có thể sử dụng khăn hoặc túi đựng đá (tránh chườm lạnh trực tiếp) để chườm lạnh chỗ giãn cơ trong khoảng 10 – 15 phút/lần. Lưu ý khi chườm lạnh cần để khu vực bị thương trở lại nhiệt độ bình thường rồi mới tiến hành chườm lại, mỗi lần cách nhau khoảng 1 giờ, chườm từ 1 – 3 ngày.
giãn cơ sau khi nhảy dây

Chườm đá lạnh vị trí bị giãn cơ

  • Xoa bóp: Sau khi bớt đau và giảm sưng có thể xoa bóp cơ bắp và tập giãn cơ nhẹ nhàng.

2. Giãn cơ sau khi nhảy dây tránh làm gì?

  • Không chườm nóng hoặc dùng dầu, rượu xoa bóp vùng cơ bị tổn thương, bởi có thể khiến các dây chằng mất tính đàn hồi hoặc bị xơ chai, các cơ trở nên yếu hơn và rất dễ bị chấn thương lại nếu hoạt động mạnh.
giãn cơ sau khi nhảy dây

Tránh xoa bóp các vùng bị tổn thương do giãn cơ nhé!

  • Không vận động mạnh: Hầu hết các trường hợp bị giãn cơ sau khi nhảy dây xảy ra khi bị ngã hoặc va đập mạnh, cũng như đang tập luyện quá sức chịu đựng của cơ thể. Do đó, người bệnh cần điều chỉnh thể lực và giảm bớt khối lượng tập luyện, nghỉ ngơi nhiều hơn để tránh các biến chứng.

>>>> Nhảy dây bị đau bụng và những điều bạn chưa biết

3. Phòng tránh giãn cơ sau khi nhảy dây

  • Khởi động đầy đủ trước khi tập luyện: Khởi động giúp làm giãn cơ mà không ảnh hưởng đến cơ bắp. Khởi động cũng là một bài tập với cường độ nhẹ, giúp các cơ chuẩn bị tập luyện, khi máu lưu thông nhiều hơn tới các cơ.
  • Uống nước đủ: Quá trình luyện tập sẽ khiến cơ thể bị mất nước. Lúc này, cơ thể cần được bù nước để điều chỉnh thân nhiệt, đồng thời bôi trơn các khớp, giúp vận chuyển các dưỡng chất cần thiết.
giãn cơ sau khi nhảy dây

Nên uống nước đầy đủ để tránh cơ thể bị mất nước

  • Nghỉ ngơi đầy đủ: Giữa các bài tập của cùng một nhóm cơ cần được nghỉ ngơi 48 giờ. Nếu không để cơ nghỉ ngơi sẽ gây tổn thương đến cơ bắp và ảnh hưởng đến sự phát triển cơ.
  • Tập đúng kỹ thuật: Luyện tập theo chỉ dẫn của huấn luyện viên để tập đúng kỹ thuật giúp bạn hạn chế việc giãn cơ khi tập luyện. Bạn nên nhảy dây đúng cách để tránh việc giãn cơ nhé!
  • Giãn cơ sau khi kết thúc tập luyện: Việc này sẽ làm tăng khả năng đàn hồi của cơ, đồng thời giúp điều chỉnh lưu lượng máu từ cơ trở về tim.
  • Không nên tập quá sức: Tập luyện thể thao là một quá trình để các cơ làm quen với cường độ. Nếu cố gắng tăng cường độ tập luyện hoặc tập quá sức, vượt ngoài khả năng cơ thể sẽ dễ dẫn đến chấn thương không mong muốn.
giãn cơ sau khi nhảy dây

Tránh tập luyện quá sức để bảo vệ sức khỏe nhé!

Xem ngay cách giảm cân bằng môn nhảy dây TẠI ĐÂY! 

Qua bài viết trên đã giúp bạn biết được nguyên nhân giãn cơ sau khi nhảy dây, nên, không và tránh làm gì khi bị giãn cơ nhé! Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

Xem thêm các bài viết khác tại thethaohcm.com.vn