Điểm danh các cách chữa mất ngủ về đêm hiệu quả

Điểm danh các cách chữa mất ngủ về đêm hiệu quả

Bệnh mất ngủ về đêm là gì? Nó ảnh hưởng thế nào tới cuộc sống của chúng ta? Cùng tìm hiểu các cách chữa mất ngủ về đêm hiệu quả nhé.

Bệnh mất ngủ về đêm là gì? 

Bệnh mất ngủ về đêm là hiện tượng khó ngủ, ngủ không sâu hoặc nửa đêm tỉnh giấc không ngủ lại được. Giấc ngủ của người bình thường là từ 7-9 tiếng, người bị mất ngủ thường không đảm bảo được khoảng thời gian đó.

Một giấc ngủ đủ chất lượng phải đáp ứng được các yếu tố như thời gian, ngủ đủ sâu, khi tỉnh dậy thấy tỉnh táo, khỏe mạnh. Theo nhiều số liệu thống kê về giấc ngủ theo độ tuổi, người càng lớn tuổi càng có thời gian ngủ ít đi.

Phân biệt các loại mất ngủ về đêm

Người ta thường dựa trên thời gian của giấc ngủ để phân biệt chúng.

Mất ngủ cấp tính là dạng mất ngủ ngắn, thường chỉ xảy ra do hoàn cảnh tạm thời. Ví dụ mất ngủ do lo lắng trước ngày thi, khi nghe tin xấu. Dạng mất ngủ này không nghiêm trọng, có thể tự khỏi mà không cần điều trị.

Một loại mất ngủ phổ biến hơn là mất ngủ mãn tính. Đây là hiện tượng mất ngủ xảy ra ít nhất 3 ngày mỗi tuần và kéo dài ít nhất 3 tháng. Hiện tượng này nghiêm trọng và có thể trở thành rối loạn giấc ngủ. Mất ngủ mãn tính liên quan tới nhiều yếu tố từ môi trường sống tới cơ thể người bệnh. Mất ngủ mãn tính cần tới những biện pháp y tế hoặc cải thiện thói quen sống.

Những dấu hiệu của bệnh mất ngủ về đêm

Người bị mất ngủ thường xảy ra các hiện tượng như khó ngủ về ban đêm. Trong lúc ngủ nhiều lần bị tỉnh giấc, ngủ không sâu, khó duy trì giấc ngủ. Khi tỉnh dậy người bị mất ngủ thường khó ngủ lại. Buổi sáng có thể dậy sớm, sau khi tỉnh dậy mệt mỏi và không tỉnh táo.

Nguyên nhân gây nên hiện tượng mất ngủ

Có nhiều nguyên nhân gây nên chứng mất ngủ ở một người. Thông thường, các yếu tố có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn là:

Lo lắng, căng thẳng, stress 

Hiện tượng mất ngủ vì lo lắng căng thẳng rất phổ biến ở mọi đối tượng, nhất là đối tượng người lớn. Lo lắng có thể gây mất ngủ khởi phát, đó là chứng khó ngủ, khó đi vào giấc ngủ. Tình trạng căng thẳng thần kinh mất ngủ xảy ra ở nhiều người. Người bệnh thường xuyên bị tỉnh giấc trong buổi đêm và khó quay trở lại giấc ngủ.

Mất ngủ và tình trạng trầm cảm

Hiện tượng trầm cảm có thể gây nên chứng mất ngủ. Khi bị trầm cảm, các hormone và sinh lý thay đổi, người bệnh liên tục bị điều khiển tâm trạng. Do đó, người bị trầm cảm dễ bị mất ngủ vào đêm.

Theo nghiên cứu, mất ngủ cũng là một dấu hiệu của trầm cảm. Bên cạnh đó, mất ngủ cũng có thể làm nghiêm trọng hơn bệnh trầm cảm.

Do đó, khi bị mất ngủ, người bệnh cần theo dõi và quan sát các dấu hiệu của trầm cảm. Một số dấu hiệu điển hình của trầm cảm như cảm giác buồn bã, thậm chí vô vọng, mất năng lượng, mất hứng thú.

Do bệnh lý 

Một số bệnh lý ở người bệnh tự phát gây ra khó ngủ, mất ngủ, ảnh hưởng tới giấc ngủ.

  • Các vấn đề về mũi, hô hấp như hen suyễn, viêm mũi dị ứng, viêm xoang có thể ảnh hưởng tới việc hô hấp của người bệnh trong đêm, gây khó ngủ.
  • Bệnh trào ngược dạ dày
  • Bệnh thần kinh như Parkinson
  • Đau viêm khớp, thắt lưng,…

Một số loại thuốc dùng để điều trị các bệnh về mũi, huyết áp, tim, hen suyễn hay trầm cảm cũng có thể gây nên chứng mất ngủ.

Ngoài ra, mất ngủ còn có thể là triệu chứng của rối loạn giấc ngủ tiềm ẩn. Một số hiện tượng như chân bồn chồn, ngưng thở khi ngủ cũng gây mất ngủ.

Các yếu tố môi trường

Một số nguyên nhân gây mất ngủ đến từ môi trường bên ngoài. Có thể do một người bị thay đổi lịch làm việc hoặc chênh lệch múi giờ. Ngoài ra, khi ngủ có các yếu tố như nhiều ánh sáng, nhiều tiếng ồn hay nhiệt độ quá nóng hoặc lạnh đều có thể gây mất ngủ.

Chế độ ăn uống, sinh hoạt gây mất ngủ 

Chế độ ăn uống, sinh hoạt ảnh hưởng trực tiếp tới tình trạng mất ngủ. Việc ăn quá no trước giờ đi ngủ có thể gây khó tiêu, chướng bụng, khó ngủ. Một số thức ăn và đồ uống cũng gây khó ngủ như các chất kích thích cà phê, rượu bia, trà,…

Cải thiện chứng mất ngủ về đêm như thế nào?

Để loại bỏ được mất ngủ về đêm, cần xác định rõ nguyên nhân gây mất ngủ để điều trị đúng cách.

Hạn chế sử dụng chất kích thích

Người bị bệnh mất ngủ về đêm, khó ngủ nên hạn chế tiêu thụ các chất kích thích, rượu bia bởi có thể gây ảnh hưởng tới hệ thần kinh của bạn.

Thuốc lá cũng là một loại chất kích thích chứa nicotine. Chất này có thể khiến người bệnh tỉnh táo và khó đi vào giấc ngủ. Hãy tránh xa thuốc lá nếu muốn có một giấc ngủ ngon.

Không ăn quá nhiều trước khi ngủ

Ăn nhiều khiến thức ăn không kịp tiêu hóa, chướng bụng, đầy dụng gây khó ngủ. Bữa tối của bạn nên nhẹ nhàng, lành mạnh bằng việc sử dụng các thực phẩm như rau xanh, hoa quả để giúp dễ ngủ.

Đi ngủ đúng giờ 

Ngủ đúng giờ sẽ xây dựng nên thói quen sinh hoạt điều độ, khỏe mạnh, thức dậy sớm. Người bị mất ngủ có thể do ngủ quá muộn, thay đổi nhịp tuần hoàn, sinh lý. Đây là cách đơn giản nhất để duy trì một giấc ngủ điều độ, phòng ngừa mất ngủ.

Tạo không gian ngủ yên tĩnh

Một trong những nguyên nhân gây mất ngủ là do không gian ngủ ồn ào, nhiều ánh sáng. Một không gian đủ yên tĩnh, ánh sáng thấp và không bị tác động bởi tiếng ồn, chuông điện thoại,… có thể giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ hơn và sâu hơn.

Một số thói quen tốt cũng giúp bạn thư giãn trước khi ngủ như tắm nước nóng, đọc sách, nghe nhạc nhẹ nhàng.

Dùng thuốc chữa mất ngủ 

Một cách để điều trị mất ngủ nhanh mà nhiều người áp dụng đó là dùng thuốc. Nhóm benzodiazepin là một trong các loại thuốc thường được sử dụng để trị mất ngủ. Tuy nhiên, khi sử dụng các loại thuốc tây chữa mất ngủ có thể phát sinh một số tác dụng phụ. Do đó, để sử dụng, người bệnh cần có chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ.

Xem thêm: